Điện lực Thành phố Nam Định (PC Nam Định): Hóa đơn tiền điện điện tử – Tiền đề thúc đẩy việc thanh toán không sử dụng tiền mặt

Thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về in và phát hành, sử dụng hóa đơn trong đó cho phép sử dụng hình thức hóa đơn điện tử. Thanh toán không dùng tiền mặt có vai trò đặc biệt quan trọng, mang nhiều lợi ích thiết thực cho các chủ thể tham gia và cả nền kinh tế, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính và thúc đẩy tài chính toàn diện.

Hóa đơn điện tử, thông báo tiền điện không có bất kỳ sự thay đổi nào về cách tính tiền điện hay thông tin của khách hàng mà tập trung thay đổi bố cục trình bày và điều chỉnh bổ sung thông tin. Qua đó, giúp khách hàng dễ hiểu, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện của khách hàng.

Việc phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy không những đã thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh bán điện mà còn góp phần tạo điều kiện cho các phương thức thanh toán điện tử trên nền tảng Internet. Có thể khẳng định công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty và của Điện lực Tp Nam Định đã thực hiện tốt theo các yêu cầu qui định của EVNNPC về quy định cấp điện. Qua thời gian đã nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng. Điện lực Thành phố Nam Định đã thực hiện chế độ giao dịch một cửa cho mọi giao dịch khách hàng một cách hiệu quả. Công tác giao dịch khách hàng qua Tổng đài CSKH 1900 6769 đã tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng và giám sát từng đơn vị trong suốt quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng của từng đơn vị, những vấn đề mà khách hàng cần quan tâm để các đơn vị có giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt hơn. Trong thời gian qua, Điện lực Thành phố Nam Định không chỉ tiếp nhận yêu cầu tư vấn và mọi yêu cầu thông qua kênh Tổng đài chăm sóc khách hàng mà còn đa phương thức phục vụ khách hàng qua cổng dịch vụ công Quốc gia, website, email, webchat, App chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động,…

Thanh toán không dùng tiền mặt giúp giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, góp phần vào công tác quản lý thuế, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an ninh tiền mặt. Người dân, doanh nghiệp có thêm kênh giao dịch tiện ích, thuận lợi. Các nguồn vốn trong xã hội được luân chuyển một cách an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Hóa đơn2

Vai trò của việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán sử dụng hóa đơn điện tử càng được thể hiện rõ trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và phòng, chống đại dịch COVID-19 hiện nay. Khi Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chuẩn về kỹ thuật QR-Code, ngành Điện đã nhanh chóng áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật này và áp dụng trên hóa đơn tiền điện điện tử qua đó giúp khách hàng dễ dàng sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt. Với hệ sinh thái thanh toán số, chỉ với một thiết bị có kết nối mạng, người tiêu dùng dễ dàng thao tác thực hiện nhiều dịch vụ khác nhau mà không cần trực tiếp đến nơi giao dịch đồng thời thông qua thanh toán số, lịch sử các giao dịch của khách hàng cũng được lưu trữ bảo mật.

Thông qua tổng đài trung tâm CSKH 1900 6769, Điện lực đã tiếp nhận nhanh các nhu cầu về điện, tận dụng tối đa lợi ích từ các ứng dụng công nghệ có thể kết nối với khách hàng qua thiết bị di động trên Zalo, APP CSKH nhằm tạo điều kiện để khách hàng nhận được nhiều thông tin tiện ích như thông tin chỉ số công tơ điện, thông báo tiền điện, thông tin thanh toán tiền điện, kế hoạch ngừng, giảm cung cấp điện,… để giúp khách hàng nhanh chóng nhận được thông tin nhưng không phát sinh chi phí về in tài liệu cũng như nhân lực. Qua đó, hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng, góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử giữa Điện lực và khách hàng. Trong năm qua, Công ty Điện lực Nam Định đã tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai xây dựng nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng theo hướng số hóa toàn bộ nghiệp vụ, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung, mở rộng kết nối, hợp tác thu tiền điện với tất cả các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi từ hình thức thu tại nhà, thu tại quầy sang thu tại điểm thu qua ngân hàng, ví điện tử, các cổng thanh toán.

GDKH

Việc thanh toán không sử dụng tiền mặt đã tạo sự yên tâm cho khách hàng. Sau khi nhận hóa đơn điện tử, khách hàng có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết thông tin của hóa đơn ngành điện khai báo với cơ quan thuế và thông tin ngành điện cung cấp cho khách hàng. Mặt khác, với việc sử dụng hóa đơn điện tử, các khách hàng, các doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử được sao lưu nên khả năng mất hoàn toàn dữ liệu hóa đơn là khó xảy ra.

Đối với xã hội, việc sử dụng hóa đơn điện tử góp phần khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn và tình trạng làm hóa đơn giả. Trong thời gian tới, Điện lực Thành phố Nam Định tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử, online nhằm thay đổi thói quen thanh toán tiền điện bằng tiền mặt của người dân để nâng cao tỷ lệ này theo lộ trình của Chính phủ và ngành Điện.

Phạm Thanh Dương – ĐL TP, PC Nam Định