PC Nam Định: Khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện năng

Với việc tăng cường các giải pháp điều hành hiệu quả trong 9 tháng đầu năm nên Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh, trong đó điện thương phẩm đạt gần 1,670 tỷ kWh, tăng 13,69% so với cùng kỳ; giá bán điện bình quân ở mức 1.681,55 đ/kWh, tăng 75,45 đ/kWh so với cùng kỳ và cao hơn 9,55 đ/kWh so với kế hoạch năm 2018; doanh thu tiền điện đạt hơn 2.807 tỷ đồng…

Có được kết quả trên, cũng là nhờ PC Nam Định đã tích cực khắc phục rất nhiều khó khăn gặp phải, nhất là tình hình thời tiết miền Bắc diễn biến bất thường. Do những đợt nắng nóng kéo dài hồi đầu tháng 7 đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, nhiều đường dây và trạm biến áp thường xuyên phải mang tải cao. Khi gặp phải những trận mưa bão lớn, đặc biệt là chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (ngày 18/7) và cơn bão số 4 (ngày 18/8) vừa qua, lưới điện trên địa bàn tỉnh đã bị thiệt hại nặng nề, gây sự cố mất điện trên diện rộng… Trước tình hình đó, PC Nam Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kinh doanh; tổ chức điều hành; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; đầu tư xây dựng…

Cụ thể, Công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, khắc phục những khiếm khuyết của đường dây, trạm biến áp, những khu vực có nguy cơ mất an toàn; Thực hiện 2.135 lượt cân đảo pha hạ thế, luân chuyển 291 lượt máy biến áp; Thường xuyên tính toán, đảm bảo khai thác hiệu quả các bộ tụ bù cao, hạ thế;… Đồng thời, Công ty cũng tranh thủ sự ủng hộ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để đầu tư phát triển mới lưới điện khu vực nông thôn, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình lưới điện. Đến nay, Công ty đã hoàn thành nghiệm thu, đưa vào sử dụng 22 TBA và nhiều hạng mục công trình điện với năng lực tăng thêm 6.300 kVA, 10,84 km đường dây 22 kV và 24 km đường dây 0,4 kV; Tổ chức thực hiện 123 phương án sửa chữa lớn và nhiều phương án sửa chữa nhỏ thay thế các thiết bị lưới điện. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách làm việc, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh để rút ngắn thời gian giao dịch, tạo sự tin tưởng và hài lòng đối với khách hàng là một trong những hoạt động được PC Nam Định hết sức quan tâm. Qua đó, các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện của Công ty ngày càng được cải thiện.

Bằng những nỗ lực tích cực của mình, 9 tháng đầu năm 2018, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) đã giảm còn 1.024,8 phút/kế hoạch năm:1.398,43 phút); Tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,445 lần/kế hoạch năm: 1,400 lần; Tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 9,47 lần/kế hoạch năm: 16,42 lần. Ngoài ra, chỉ số cung cấp điện của Công ty ngày càng được cải thiện, việc cấp điện sinh hoạt cho khách hàng đã giảm xuống còn 2,44 ngày ở khu vực thành phố, thị xã và 3,49 ngày tại khu vực nông thôn; Cấp điện 3 pha ngoài sinh hoạt giữ ở mức 3,62 ngày với tổng số 16.564 khách hàng mới được cấp điện.

Trên cơ sở nắm bắt kịp thời những thuận lợi, khó khăn, thách thức, PC Nam Định phấn đấu mục tiêu tổng sản lượng điện thương phẩm của ba tháng cuối năm 2018 đạt 525 triệu kWh, nâng tổng sản lượng điện thương phẩm cả năm đạt 2,165 tỷ kWh; Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống 6,84%; Giá bán điện bình quân đạt 1.654,20 đ/kWh; Doanh thu tiền điện cả năm đạt 3.626 tỷ đồng.

Nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ trên, PC Nam Định đã đề ra nhiều nhóm giải pháp trong từng lĩnh vực mang tính đồng bộ, liên kết. Cụ thể như: Kiên quyết giảm thiểu sự cố, giảm thời gian mất điện, cung ứng điện an toàn, tin cậy, đáp ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân với mức tăng trưởng cao, không để xảy ra mất điện trên diện rộng; Tạo bước đột phá trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng theo hướng tuân thủ nghiêm pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng, tiết kiệm trong đầu tư, khai thác hiệu quả các công trình lưới điện sau đầu tư; Tiếp tục các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là chủ động cung cấp thông tin và phục vụ khách hàng. Đồng thời, đổi mới quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa chi phí, tăng cường phân cấp quản lý, tạo động lực thực sự cho các đơn vị nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng…

Có thể nói, trong xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, ngành Điện nói chung và PC Nam Định nói riêng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Do đó, PC Nam Định đã và đang tiếp tục phát huy mọi thành quả, năng lực, trí tuệ, tinh thần đoàn kết, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu SXKD cũng như góp phần cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư, đưa Nam Định trở thành điểm đến hấp dẫn với mọi doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng